จัตุรัสเมืองเก่าปราก (Prague Old Town Square)

จัตุรัสเมืองเก่าปราก (Prague Old Town Square)

จัตุรัสเมืองเก่า หรือ สคาโรเมสเก นาเมสตี (Staromestske namesti) เป็นศูนย์กลางของประวัติศาสตร์ โดยจัตุรัสแห่งนี้เป็นสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากที่สุดแห่งหนึ่งในปราก มีการจัดเทศกาลหลายอย่างที่นี่ โดยเฉพาะถ้าไปเที่ยวในช่วงคริสมาร์ตจัตุรัสจะถูกตกแต่งด้วยแสงไฟที่ให้บรรยากาศความสุขแก่ผู้คน และมีสถานที่สำคัญหลายแห่งอยู่ในบริเวณนี้ แน่นอนว่าจะพลาดไม่ได้เลยหากเราไปเที่ยวปราก


ศาลาว่าการเมืองเก่า (Old Town Hall Tower)

ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1338 เป็นสถานที่ของส่วนการปกครองของเมืองในอดีต หรือศาลาว่าการเมืองเก่านั้นเอง ในสมัยก่อนที่นี่เคยเป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในเมือง สิ่งที่เป็นไฮไลต์ของศาลาว่าการเมืองเก่า (Old Town Hall Tower) คือนาฬิกาดาราศาสตร์ (Prague Astronomical Clock) ที่อยู่บนผนังทางตอนทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจัตุรัส ซึ่งจะบอกการโคจรของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ จักรราศี และในทุกๆชั่วโมงเวลา 9.00 น. ถึง 23.00 น. อัครสาวกทั้ง 12 ของพระเยซูจะหมุนออกมาพร้อมเสียงระฆัง มีผู้คนมากมายเข้ามายืนรอเพื่อชมสิ่งนี้ จนกระทั้งเสียงระฆังหยุดลงทุกคนก็ปรบมือกันเหมือนกับการดูโชว์อย่างหนึ่ง

โดยตัวหอคอยของศาลาว่าการนั้นเป็นแบบกอธิค (Gothic) ที่มีความแตกต่างจากหอคอยอื่นๆเล็กน้อย ด้านในมีความซับซ้อนตามสไตล์ของยุคกลาง และเราสามารถเข้าชมเพื่อดูวิวที่สวยงามของจัตุรัสเมืองเก่าแบบ 360 องศา
สามารถตรวจสอบเวลา และ ราคาเข้าชมได้ ที่นี่

The Church of Our Lady Before Tyn

เราสามารถเห็นโบสถ์ที่มีลักษณะโดดเด่นแห่งนี้ได้จากทั่วมุมสูงของปราก มีหอคอยคู่สไตล์กอธิค (Gothic) ด้านในตกแต่งเป็นสไตล์บาโรก (Baroque) ซึ่งทั้งสองหอจะไม่เท่ากัน ด้านที่เล็กเป็นสัญลักษณ์ของผู้หญิงและอีกด้านที่ใหญ่เป็นสัญลักษณ์ของผู้ชาย โดยย้อนเวลากลับไปในปี ค.ศ. 1385 โบสถ์แห่งนี้ถูกสร้างให้เป็นโบสถ์หลักของย่านเมืองเก่า

ในศตวรรษที่ 15 เป็นช่วงที่มีสงคราม โบสถ์จึงตกอยู่ภายใต้การควบคุมของชาวอุสไซส์ (Hussites) แต่หลังจากนั้นผู้นำของนิกายโรมันคาธอลิคก็ได้ฆ่าชาวอุสไซส์ (Hussites)และยึดโบสถ์คืนมา

St. Nicholas Church

โบสถ์สไตล์บาโรก (Baroque) แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 18 ถูกใช้เป็นโบสถ์หลักของ เช็กโกสโลวาค ฮุสไซท์ (Czechoslovak Hussite) ซึ่งเป็นคนละที่กับโบสถ์เซนต์นิโคลัสที่เป็นโบสถ์โรมันคาทอลิคในฝั่งเลสเซอร์ (Lesser Town) 

ในปี ค.ศ. 1871 โบสถ์เคยถูกใช้เป็นที่สการะบูชาในนิกายออโธดอกซ์ของรัสเซีย (Russian Orthodox) ซึ่งสังเกตได้จากลักษณะของโคมไฟระย่าที่ทำมาจากคริสตัลในเมืองฮาราโชฟ (Harrachov) ทางตอนเหนือของโบฮิเมีย (Bohimia)

กระทั้งในศตวรรษที่ 20 ได้ทำการตกแต่งโบสถ์ใหม่สไตล์นีโอ - บาโรก (Neo - Baroque) เช่นภาพวาด และรูปปั้นขนาดจริงของเซนนิโคลัส (St. Nicholas) และตั้งแต่ในปี 1920 โบสถ์ได้กลายเป็นโบสถ์ของอุสไซท์ (Hussite Church) ซึ่งมีหอคอยโดมสีเขียวที่สวยงาม สามารถเห็นได้ทั่วทั้งจัตุรัส

อนุสรณ์สถาน ยาน ฮุส (Jan Hus Memorial)

เราจะสังเกตเห็นรูปปั้นของชายคนหนึ่งยืนอยู่บริเวณใจกลางของจัตุรัส เขาคนนั้นคือ ยาน ฮุส (Jan Hus) เป็นนักปฏิรูปคริสตจักรของเช็กซึ่งฝักใฝ่นิกายโปรเตสแตนท์ซึ่งตอนท้ายเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นคนนอกรีตจากนิกายโรมันคาทอลิค โดยในปี ค. ศ. 1415 คำสอนที่ลึกซึ้งของเขามีอิทธิพลต่อคนเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีส่วนร่วมในการพัฒนาภาษาและวรรณกรรมของเช็ก

โดยตรงฐานของอนุสรณ์สถาน เขียนว่า “Milujte se, pravdy kazd?muprejte” หมายถึง “รักซึ่งกันและกัน ปรารถนาความจริงแด่ทุกคน” นี่เป็นคำพูดสั้น ๆ จากจดหมายในขณะที่เขาอยู่ในเรือนจำ สุดท้ายเขาก็ถูกประหารโดยการเผาทั้งเป็น ในวันที่ 6 กรกฎาคม ประเทศเช็กเลยให้ทุกๆปีของวันนี้เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ (Jan Hus Day) เพื่อรำลึกถึง ยาน ฮุส (Jan Hus)

พระราชวังคินสกี (Kinskych Palace)


คืออาคารสีส้มอยู่บริเวณด้านข้างของ ยาน ฮุส (Jan Hus) เป็นหนึ่งในอาคารที่ใหญ่ที่สุดในจัตุรัสเมืองเก่า ถูกสร้างขึ้นในสไตล์โรโคโค (Rococo)ในช่วงกลางศตวรรษที่ 18 โดยท่านเค้าท์โกลทซ์ (Goltz)วังอยู่ในความครอบครองของตระกูลขุนนางผู้สูงศักดิ์มาระยะหนึ่ง
จนกระทั้งคอมมิวนิสต์เข้ามายึดครองเช็ก ซึ่งวังก็ได้รับผลกระทบไปด้วย แต่เมื่อรัสเซียออกไปที่ระเบียงของวังก็ถูกใช้เป็นที่ประกาศการสิ้นสุดอำนาจของพวกคอมมิวนิสในเช็ก ปัจจุบันที่นี้เป็นหอศิลป์แห่งชาติที่รวบรวมของในยุโรปกลางที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง

สามารถตรวจสอบเวลา และ ราคาเข้าชมได้ ที่นี่

The Stone Bell House

ตั้งอยู่ติดกับพระราชวังพระราชวังคินสกี (Kinsky Palace) หลายคนอาจจะสงสัยว่าอาคารสวยงามสีเหลืองอ่อนแห่งนี้คืออะไร สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 14 และถูกใช้เป็นที่พักชั่วคราวของเอลิซาเบธ และจอห์นแห่งโบฮีเมีย พระมารดาและพระบิดาของพระเจ้าชาร์ลที่ 4 (The Holy Roman Emperor Charles IV) ปัจจุบันเปิดให้คนทั่วไปเข้าชม
สามารถตรวจสอบเวลา และ ราคาเข้าชมได้ ที่นี่


และนี้คือจุดสำคัญต่างๆของจัตุรัตเมืองเก่าที่มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันที่ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ทุกคนได้เยี่ยมชมกัน ถือว่าคุ้มค่าสำหรับการมาในบริเวณเดียวและได้เห็นสิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญหลายอย่างของปราก

 

พิมวดี ประสาร สาขาวิชายุโรปศึกษา (มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์)

ที่มา www.seeyouagain-europe.com

จองโรงแรม

 

 Booking.com

 

จองโรงแรม

 Booking.com