วิธีขึ้นยอดเขาจุงเฟรา (Jungfraujoch)

 

วิธีขึ้นยอดเขาจุงเฟรา (Jungfraujoch)

จองตั๋วจุงเฟราภาษาอังกฤษ

https://getyourguide.tp.st/ksltZF1q

 

จองตั๋วจุงเฟราภาษาไทย

https://klook.tp.st/A2bzIfYR

 


ประวัติและความสำคัญยอดเขาจุงเฟรา
 

ยอดเขาจุงเฟรา (Jungfrau) เป็นหนึ่งในยอดเขาที่สูงที่สุดของเทือกเขาแอลป์ในทวีปยุโรป ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองอินเทอร์ลาเคน (Interlaken) สวิตเซอร์แลนด์ สูงจากระดับน้ำทะเลมากกว่า 4,000 เมตร  ได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกเมื่อปีค.ศ. 2007 หากใครพักที่เมืองอินเทอร์ลาเคน ก็สามารถเที่ยวยอดเขาจุงเฟราได้ใน 1 วัน

 


อุณหภูมิยอดเขาจุงเฟรา

ไม่ว่าจะมาฤดูกาลไหน ก็ขึ้นไปเที่ยวบนยอดเขาจุงเฟราได้ เพราะเปิดให้เข้าชมตลอดทั้งปี ซึ่งแต่ละฤดูกาลที่นี่ก็จะมีความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป

จุดเด่นยอดเขาจุงเฟรา

การที่จะขึ้นไปทำความรู้จักกับจุงเฟราได้นั้น มีวิธีเดียวคือการนั่งรถไฟขึ้นไปโดยมี 2 เส้นทางให้เลือก คือ  Lauterbrunnen และ Grindelwald ทั้งสองเส้นทางจะวิ่งผ่านหมู่บ้านและทุ่งหญ้า ค่อยๆไต่ความสูงขึ้นไปจนถึงสถานีรถไฟจุงเฟรายอค  (Jungfraujoch) ที่ความสูง 3,454 เมตร ซึ่งเป็นสถานีรถไฟที่สูงที่สุดในยุโรป 

ที่นิยม คือ นักท่องเที่ยวจะขึ้นรถไฟจากเส้นทางหนึ่ง แล้วลงอีกเส้นทางหนึ่ง เพื่อที่จะได้เห็นวิวสองข้างทางของทั้ง 2 เส้นทาง 

 

 

รีวิวขึ้นยอดเขาจุงเฟรา

1 การขึ้นที่ Interlaken Ost :  รถไฟทั้งสองขบวนไป “เลาเทอร์บรุนเนน" (Lauterbrunnen) และ “กรินเดลวาลด์” (Grindelwald) วิ่งควบคู่กันไป อย่าลืมว่าต้องตรวจสอบป้ายปลายทางของเราบนรถไฟเสมอ ส่วนด้านหน้าจะขับต่อไปที่ Lauterbrunnen

2 Zweiltschinen : รถไฟทั้งหมดแยกที่สถานีนี้  (ระวังต่อรถไฟผิด) โดยรถไฟเราต้องไปทาง เลาเทอร์บรุนเนน นะคะ 

3 Wenergalpbahn เวงเก้นเป็นเมืองที่ตั้งอยู่บนภูเขา เวนเก้นเป็นเมืองปลอดรถยนต์ การเดินทางจึงต้องเดินทางด้วยรถไฟ ชาวเมืองเวนเก้นส่วนใหญ่ทำงานด้านโรงแรมและทัวร์ จุดนี้ยังเป็นจุดเหมาะสำหรับการเริ่มต้นการเดินป่า

4 Kleine Scheidegg เพื่อเดินทางไป Jungfraujoch เราจะต้องเปลี่ยนไปรถไฟ Kleine Scheidegg  สถานีนี้ เป็นที่รวมของทั้งสองสาย คือ จาก Grindelwald และ Lauterbrunnen

5 Jungfraujoch - The top of europe

จาก Kleine Scheidegg รถไฟจะผ่านอุโมงค์และปีนขึ้นไปบนยอดเขา Jungfraujoch ผ่านอุโมงค์จากสถานี Eiger Glacier ซึ่งสร้างขึ้นระหว่างปี 1896 ถึง 1912 มีความยาวเจ็ดกิโลเมตร  เราจะมองเห็นทัศนียภาพอันงดงามของ Eiger และธารน้ำแข็ง

6 เมื่อออกจากสถานีนี้สามารถไปชม “วังน้ำแข็ง” (Jungfraujoch ice cave) ที่มีประติมากรรมน้ำแข็งรูปปั้นแกะสลักและอุโมงค์ถ้ำน้ำแข็งให้ได้เที่ยวชมอีกด้วย  

7 เมื่อเดินออกมาชมวิวที่ราบกว้างอันงดงาม  คือ สิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องไม่พลาด ออกไปสัมผัสกับหิมะสีขาวโพลนบนพื้นที่ภูเขาที่สูงมากๆ พร้อมกับชมทัศนียภาพของ ธารน้ำแข็ง Aletsch ซึ่งเป็นธารน้ำแข็งที่ใหญ่มากๆอีกแห่งหนึ่งในยุโรป

8 มีลิฟต์ขึ้นไปที่ระเบียงชมวิว “สฟิงซ์” หรือเรียกว่า หอคอย Sphinx ซึ่งมีความสูงถึง 3,571 เมตรบนคอหอยจะสามารถชมวิวได้แบบ 360 องศามองเห็นยอดเขาอื่นๆ เรียงรายสลับซับซ้อน ยอดเขาแต่ละแห่งต่างปกคลุมไปด้วยหิมะสวยงาม และมีทัวร์ “รถไฟใต้ดินประสบการณ์” ที่รู้จักกันในชื่อ Alpine Sensation อีกด้วย

9 จากนั้นโดยสารรถไฟ The Schynige Platte Railway  ต่อในระยะทางสุดท้ายเพียง 7 กม. นี้รถไฟจะเดินทางช้ามากในระยะทาง 1,420 เมตร ใช้เวลาถึง 50 นาที ควรเตรียมร่างกายให้พร้อมรับความแตกต่างของความดันและระดับออกซิเจนที่บางเบา (อาการเจ็บป่วยจากความสูงโดยทั่วไปจะปรากฏขึ้น 6-12 ชั่วโมงที่ระดับความสูงมากกว่า 2,500 เมตร)

โดยระหว่างทางไปบนยอดเขา สามารถมองเห็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลาย ระหว่างทางนั้นน่าประทับใจทั้งป่าไม้ทุ่งหญ้าบนเทือกเขาแอลป์ ทิวทัศน์อันตระการตาของทะเลสาบทูน และเบรียนซ์ ทิวทัศน์อันน่าทึ่งและต่อเนื่องของภูเขาทั้งสามที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ ได้แก่ ภูเขา Eiger, Munch และ Jungfrau 

ห่างออกไปเพียงไม่กี่ก้าวจากสถานีบนยอดเขา คือ ทางเข้าสวนพฤกษศาสตร์อัลไพน์ ซึ่งมีไม้ดอกและเฟิร์น ที่แตกต่างกันประมาณ 600 ชนิด จัดแสดงอยู่ในสถานที่ทางธรรมชาติทั่วไป ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน จนถึงปลายเดือนกันยายน (เข้าฟรี)

 

เทคนิคเที่ยวรอบๆ จุงเฟรา

1 คุณสามารถจองที่นั่งจาก Kleine Scheidegg ไปยัง Jungfraujoch ราคา 5 CHF ต่อเที่ยวสามารถจองได้ที่สถานีในพื้นที่ หรือทางออนไลน์แนะนำ สำหรับการเดินทางขาขึ้นเขา โดยเฉพาะรถไฟในช่วงเช้าจะค่อนข้างเต็มแต่ขาลงไม่จำเป็นก็ได้ (จองทั้งสองเที่ยว 10 CHF) 

2 อัตราค่าตั๋ว ปกติอยู่ที่ประมาณ 200 CHF ต่อคน แต่ถ้าคุณขึ้นรถไฟขบวนแรกในตอนเช้า (หรือขบวนสุดท้ายในช่วงบ่าย) คุณจะได้รับส่วนลดเป็นจำนวน 25% โดยเดินทางตอนเช้า ขึ้นจาก Interlaken Ost ในเวลา 6.35 น. หรือ 7.05 น. และ จากสถานี Kleine Scheidegg เวลา 8.00 น. หรือ 8.30 น. และกลับจาก Jungfraujoch ก่อน 13.00 น 

3 ราคาของตั๋วรถไฟ รวมค่าเข้าชมคอมเพล็กซ์ Jungfrau ทั้งหมดแล้ว แต่ไม่รวมกิจกรรมเพิ่มเติมอื่นๆ 

4 ส่วนลดสำหรับ Swiss Travel Pass (Flex)  คือ เดินทางฟรีจาก Interlaken Ost ไปยัง Grindelwald, Wengen (ผ่าน Lauterbrunnen) และ Murren, 25% สำหรับ Grindelwald/Wengen - Kleine Scheidegg - Jungfraujoch และ 50% สำหรับพื้นที่ภูเขาอื่นๆ 

5 ยังมีเคเบิ้ลอื่นๆรอบ Interlaken  เช่น

5.1 Murren via Grutschalp

รถไฟ The Lauterbrunnen-Murren Rail & Cableway เป็นกระเช้าลอยฟ้า Lauterbrunnen-M?rren เชื่อมเมือง Lauterbrunnen กับรีสอร์ตตากอากาศ Murren เข้ากันไว้ 

กระเช้าลอยฟ้า  จะออกจาก “เลาเตอร์บรุนเนน” ไปยังสถานียอด Grutschalp ซึ่งผู้โดยสารจะเปลี่ยนเป็นรถไฟสายไปยังร้านอาหาร Winteregg และ Murren

(เส้นทาง Cableway Murrenbahn: Lauterbrunnen - Grutschalp + BLM (Bergbahn Lauterbrunnen-Murren) Grutschalp - Winteregg - Murren)

5.2 Harder Kulm

รถไฟ Harder (HB) ระยะทาง 755 เมตร  ใช้เวลา 8 นาทีและพาคุณจาก Interlaken Ost ไปยัง Harder Kulm ซึ่งเป็นภูเขาหลักของเมือง Interlaken 

ระหว่างนั่งกระเช้าไฟฟ้าทุกคนจะได้เพลิดเพลินกับทิวทัศน์ของทะเลสาบทูนและทะเลสาบเบรียนซ์หุบเขาและยอดเขาไอเกอร์มองช์และจุงเฟรา 

(เส้นทาง HB (Harderbahn): Interlaken Ost - Harder Kulm)

5.3 Grindelwald - First