โรงแรมในยุโรปเป็นอย่างไร ต่างจากไทยอย่างไร?

 

 

 

โรงแรมในยุโรปเป็นอย่างไร ต่างจากไทยอย่างไร?

สำหรับคนที่ไม่เคยมาเที่ยวยุโรป อย่าแปลกใจไปหากคุณพบว่าโรงแรมหรือที่พักในยุโรปแตกต่างจากไทย  ดังต่อไปนี้

 

1. ไม่มีคนยกกระเป๋า

คุณมักจะเจอบริการนี้เฉพาะโรงแรมเกรดดีเท่านั้น เพราะโรงแรมทั่วๆ ไปโดยมากมักไม่มีบริการนี้  แต่หากที่พักมีบริการนี้ อย่าลืมจ่ายค่าทิปให้แก่พนักงานยกกระเป๋า

 

2. ไม่มีน้ำดื่มฟรี

โรงแรมส่วนใหญ่ไม่มีน้ำดื่มฟรี คุณมักจะเจอบริการนี้เฉพาะโรงแรมเกรดดีเท่านั้น หรืออาจมีน้ำดื่มที่คุณต้องจ่ายเงินในมินิบาร์   แต่หลายแห่งวางเพียงแก้วน้ำ 2 ใบเท่านั้น  นอกจากนี้บางเมืองมีน้ำก๊อกที่สะอาดซึ่งคุณสามารถดื่มได้

 

3. ชาและกาแฟในห้องพักไม่ได้มีทุกที่ 

คุณมักจะเจอชา กาแฟ พร้อมกาต้มน้ำ มีบริการเฉพาะในบางโรงแรมเท่านั้น  

 

4. ไม่ตรวจสอบห้องพักก่อนคุณ Check out

อย่าแปลกใจเมื่อคุณแจ้ง Check out กับรีเซฟชั่นแล้วคุณไม่ต้องรอพนักงานตรวจสอบห้องพักของคุณ แต่บางโรงแรมยังมีการตรวจสอบห้องหากเป็นโรงแรมที่มีมินิบาร์ ซึ่งจำหน่ายเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยว

 

5. ไม่มีรีเซฟชั่นทำงาน 24 ชั่วโมง

คุณมักจะเจอบริการรีเซฟชั่น 24 ชั่วโมงเฉพาะโรงแรมเกรดดีเท่านั้น หรือมีกำหนดเวลาทำงานของรีเซฟชั่นเอาไว้ แต่หากคุณมา Check in เข้าพักช้าจนเลยเวลาทำงานของรีเซฟชั่น ไม่ต้องกังวลไป เพราะปกติที่พักจะแจ้งทางโทรศัพท์หรืออีเมล์ล่วงหน้าว่าคุณจะสามารถหากุญแจเข้าห้องพักได้ที่ใด

 

6. ไม่มีลิฟท์

ที่พักหลายแห่งไม่มีลิฟท์เนื่องจากจำนวนชั้นไม่สูงตามเกณฑ์กฎหมายที่บังคับให้ต้องมีลิฟท์ หรือเพราะเป็นตึกเก่าที่ต้องการอนุรักษ์ตึกเก่าเอาไว้ คุณควรตรวจสอบล่วงหน้าว่าที่พักแห่งนี้มีลิฟท์หรือไม่

 

7. ไม่มีเครื่องปรับอากาศ

ที่พักหลายแห่งไม่มีเครื่องปรับอากาศ เพราะบางเมืองมีอากาศหนาวทั้งปี หรือแม้จะมีฤดูร้อน แต่อากาศก็ยังเย็นสบาย ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องปรับอากาศ คุณควรตรวจสอบล่วงหน้าว่าที่พักแห่งนี้มีเครื่องปรับอากาศหรือไม่

 

8. ขนาดห้องพักเล็ก

ขนาดห้องพักมีขนาดเล็ก  โดยเฉพาะหากเป็นที่พักที่อยู่ในเมืองที่ขึ้นชื่อราคาแพง

 

9. ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม City tax เพิ่มให้แก่ที่พัก

ภาษีนักท่องเที่ยวหรือ City tax  คือภาษีเมืองที่เมืองต่างๆ ในยุโรปเรียกเก็บเพิ่มเติมจากค่าห้องพัก  ซึ่งโรงแรมจะเรียกเก็บเมื่อเข้าพักจริงเพื่อนำส่งภาษีให้แก่เมือง ซึ่งราคาของแต่ละเมืองในยุโรปไม่เท่ากัน  นอกจากนี้ City tax ไม่ได้มีทุกเมือง โดยมากจะมีในเมืองท่องเที่ยว

 

ผู้เขียน : วาวา-ซียูอะเกน

Text By  : Vava-See you again