เรื่องราวของ ”ดอกเดซี่” แต่ละสีมีความหมายอย่างไร

ดอกเดซี่ มีลักษณะเป็นดอกไม้ขนาดเล็ก มีกลีบปลายมนเรียงตัวกัน นิยมนำไปจัดสวนและประดับตกแต่งบ้าน เราอาจจะคุ้นเคยและพบเห็นดอกสีขาวมากที่สุด แต่จริงๆ แล้วยังมีอีกหลายสีสัน โดยแต่ละสีก็จะซ่อนความหมายที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ดอกเดซี่ยังถือเป็นสัญลักษณ์ของความรักบริสุทธิ์อีกด้วย


ชื่อเรียก "ดอกเดซี่" มาจากคำว่า "Day's eye" เนื่องจากกลีบงุ้มในเวลากลางคืน และบานสะพรั่งในยามเช้า จึงเปรียบเสมือนเป็นดอกไม้ที่ลืมตาสดใสในเวลากลางวัน นอกจากนี้ คำว่า "Daisy" ยังเป็นสแลงในภาษาอังกฤษ ที่แปลว่า "ยอดเยี่ยม" ได้อีกด้วย


แม้ว่าในปัจจุบันดอกเดซี่จะพบเห็นได้ทั่วโลก เนื่องจากเติบโตง่ายและทนต่อทุกสภาพภูมิอากาศ แต่ต้นกำเนิดของดอกเดซี่อยู่ในประเทศเม็กซิโก และบริเวณแถบรัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา คนสมัยก่อนนำดอกเดซี่มาบดกับส่วนผสมต่างๆ เพื่อใช้เป็นยารักษาโรค


นอกจากนี้ ดอกเดซี่มักถูกนำมาใช้เสี่ยงทายความรัก โดยเฉพาะผู้หญิงที่ค่อยๆ เด็ดกลีบดอกเดซี่ ออกทีละกลีบ เพื่อทำนายว่าคนที่หมายปอง "รัก" หรือ "ไม่รัก" นั่นเอง

ในแง่ของวัฒนธรรมตะวันตก ดอกเดซี่กลายเป็นสัญลักษณ์ของความไร้เดียงสา และความรักที่บริสุทธิ์ มักมีการนำดอกเดซี่มาทำมงกุฎให้เด็กๆ สวม บ้างก็นิยมเลือกดอกใหญ่ๆ มาถือปิดตำแหน่งดวงตา เพื่อโพสท่าถ่ายรูป เรียกกันว่า "Daisy Eyes"


"ดอกเดซี่" ความหมายแต่ละสี สื่อถึงอะไร?

ดอกเดซี่สีแดง หมายถึง ความรัก, ความโรแมนติก
ดอกเดซี่สีขาว หมายถึง ความไร้เดียงสา, ความรักบริสุทธิ์
ดอกเดซี่สีเหลือง หมายถึง ความสุข, ความสดใส
ดอกเดซี่สีชมพู หมายถึง ความหลงใหล, ความชื่นชมยินดี
ดอกเดซี่สีส้ม หมายถึง ความสนุกสนาน, ความหวัง

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์ - เรื่องราวน่ารักๆ ของ "ดอกเดซี่" แต่ละสีซ่อนความหมายอย่างไร