นั่งรถไฟสายโรแมนติก สำรวจสวิตเซอร์แลนด์ ด้วย Swiss pass

นั่งรถไฟสายโรแมนติก สำรวจสวิตเซอร์แลนด์ ด้วย Swiss pass 

 

 

       ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประเทศในฝันของใครหลายคน ประเทศขนาดเล็กจิ๋ว ที่เต็มไปด้วยบรรยากาศอันสวยงามของ ภูเขา ทะสาบ และ ท้องทุ่ง อีกทั้งยังได้ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลกด้วย หากใครหลงใหลในการท่องเที่ยวด้วยรถไฟ พร้อมกับได้ชื่นชมความงามของ วิวทิวทัศน์ระหว่างทาง เพื่อนๆจะต้องตกหลุมรักประเทศสวิตเซอร์แลนด์แน่นอน

       การท่องเที่ยวในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวมักจะใช้การคมนาคมอยู่สองทางก็คือ รถส่วนตัว และ รถไฟ และแน่นอนว่าการจะให้ไปซื้อตั๋วรถไฟเป็นเที่ยวๆ เพื่อเดินทาง ก็คงจะไม่สะดวก งบบานอีกด้วย จึงทำให้มี Pass ที่ตอบโจทย์สุดๆ นั่นก็คือ Swiss pass บัตรที่จะทำให้ทริปนี้ของเพื่อนๆประหยัดลงไปอีกเยอะเลย

 

Swiss pass คืออะไร ?

Swiss pass คือ บัตรเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่สามารถใช้รถไฟได้อย่าง ไม่จำกัดรอบ ไม่จำกัดระยะทาง อารมณ์เหมือน JR pass ของประเทศญี่ปุ่น และอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่นักท่องเที่ยวควรซื้อบัตรนี้ ก็คือ บัตรนี้ให้บริการครอบคลุมทั้ง รถไฟสายชมวิวต่างๆ , รถบัส , เรือ (ที่ให้บริการโดย Swiss Travel System) รวมไปถึง สิทธิ์ในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ กว่า 480 แห่งฟรีอีกด้วย 

 

ซื้อ Swiss passได้ที่ไหน ?

สามารถจองด้วยตัวเองผ่านเซ็บไซต์ https://www.swiss-pass.ch/ หรือ ซื้อผ่านเอเจ้นท์ไทย รับจองตั๋ว Swiss pass ที่เพื่อนๆสะดวกได้เลย 

 

Swiss pass แบ่งเป็น 2 ประเภท

Swiss travel pass บัตรนี้สามารถใช้ต่อเนื่องทุกวัน โดยสามารถเดินทางเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ได้ต่อเนื่อง โดยมีให้เลือกตั้งแต่ 3, 4, 8 และ 15 วันต่อเนื่อง 

Swiss travel flexi pass บัตรนี้เหมาะสำหรับคน นักท่องเที่ยวที่ต้องการกำหนดวันเดินทางเอง แบบไม่ต่อเนื่อง ไม่จำเป็นต้องวันติดกัน โดยมีให้เลือกตั้งแต่ 3, 4, 8 และ 15 วัน สามารถใช้ได้ภายใน 1 เดือน 

 

เส้นทางรถไฟสายโรแมนติกของสวิตเซอร์แลนด์ 

รถไฟเบอร์นิน่าเอ็กซ์เพรส (Bernina Express)

รถไฟเบอร์นิน่าเอ็กซ์เพรส คือ เส้นทางรถไฟสายโรแมนติกของสวิตเซอร์แลนด์ อายุกว่า 100 ปี ที่ให้บริการระหว่างเมืองชูร์ (Chur) สวิตเซอร์แลนด์ ไป เมืองทีราโน (Tirano) อิตาลี โดยระหว่างทางจะผ่าน เซนต์ มอริตซ์ (St. Moritz) , สะพาน Brusio Spiral Viaduct , ภูเขา Swiss Alps , ลอดผ่านอุโมงค์ถึง 55 แห่ง , สะพานอีกกว่า 196 สะพาน วิวทั้งหมดที่รถไฟเคลื่อนผ่าน เพื่อนๆสามารถชมได้อย่างจุใจผ่านหน้าต่างกระจกบานใหญ่ของรถไฟ 

 

รถไฟกลาเซียร์เอ็กซ์เพรส (Glacier Express)

รถไฟเบอร์นิน่าเอ็กซ์เพรส คือ อีกหนึ่งเส้นทางรถไฟที่ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นเส้นทางชมวิวที่สวยที่สุดในโลก รถไฟ Glacier Express จะพาเพื่อนๆ เดินทางระหว่างเมือง เซอร์แมท (Zermatt) ไปยัง เซนต์ มอริตซ์ (St. Moritz) โดยระหว่างทางจะผ่าน เมืองบริก(Brig), เมืองอันเดอร์แมต (Andermatt), เมืองโอเบอร์รัลพ์พาส(Oberalppass), เมืองคูร์(Chur) โดยกลาเซียร์เอ็กซ์เพรส จะแบ่งออกเป็น 4 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 จาก Zermatt - Brig , ช่วงที่ 2 จาก Brig - Andermatt , ช่วงที่ 3 จาก Andermatt - Chur , ช่วงที่ 4 จาก Chur - St. Moritz ถึงรถไฟด่วนเส้นนี้จะเป็นรถไฟที่วิ่งช้าที่สุดในโลก แต่ความทันสมัยภายในรถไฟไม่แพ้รถไฟที่ไหนเลย มีหน้าต่างใสขนาดใหญ่ที่ถูกออกแบบให้เป็นแบบพาโนรามา เพื่อให้สามารถชมวิวได้รอบด้าน เป็นอีกหนึ่งสายที่ห้ามพลาดเลยเด็ดขาด

 

รถไฟสายโกลเด้นพลาสไลน์ (Golden Pass Line)

รถไฟสายโกลเด้นพลาสไลน์ คือ รถไฟแสนคลาสสิก ที่ตั้งชื่อตามทุ่งดอกไม้สีเหลืองทอง โกลเด้นพลาสไลน์ จะมีทั้งแบบ ขบวน Panoramic และ ขบวน Classic ทางรถไฟเส้นนี้จะพาเพื่อนๆ เดินทางระหว่างเมือง Montreux ไปยัง Lucerne โดยจะแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ รถไฟที่วิ่งมี 3 เส้นทาง ช่วงที่1 Montreux-Zweisimmen , ช่วงที่ 2 Zweisimmen-Interlaken Ost , ช่วงที่ 3 Interlaken Ost-Lucerne โดย ขบวน Classic จะวิ่งผ่านเฉพาะ Zweisimmen-Montreux ภายในขบวน Classic ก็คลาสสิกสมชื่อจริงๆ ภายในตัวรถไฟถูกตกแต่งด้วยไม้เป็นส่วนใหญ่ รู้สึกอบอุ่นมากๆ ยิ่งบวกกับวิว ทุ่งหญ้า ไร่องุ่นที่รถไฟสายนี้เคลื่อนผ่าน ช่างเป็นอะไรที่อบอุ่นใจเหลือเกินค่ะ