ของที่ระลึกจากกรุงปราก

ของที่ระลึกจากกรุงปราก


กรุงปรากมีเสน่ห์เฉพาะตัวในทุกๆด้าน อีกทั้งยังเป็นจุดมุ่งหมายปลายทางของนักเดินทางหลายๆคน และแน่นอนว่าไปปรากทั้งทีก็ต้องมีของฝากติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้าน โดยเฉพาะของขึ้นชื่อของที่นั้น จะมาดูกันว่าสิบอย่างนี้มีอะไรกันบ้าง



เครื่องแก้วคริสตัลโบฮิเมียน

เครื่องแก้วคริสตัลแบบดั้งเดิมของเช็กเป็นสิ่งที่น่าหลงใหลอย่างหนึ่ง เราสามารถหาซื้อได้ทั่วไปในปราก ทั้งขนาด รูปร่างหรือจะสั่งทำรูปแบบที่เราอยากได้จากโรงงานโดยตรงเลยก็ได้ โดยมีหลากหลายราคา คุณภาพและแบรนด์ให้เราได้เลือกกัน

ถ้าหากอยากได้สินค้าคุณภาพสูง แนะนำแบรนด์ โมเซอร์ (Moser) ซึ่งทำมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1800 และเคยทำให้ราชวงศ์ ออสเตรียน-ฮังการเรียน (Austrian- Hungarian)ใช้อีกด้วย แต่ถ้าอยากได้แบรนด์ที่ถูกกว่าและคุณภาพธรรมดาก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านของฝากทั่วไปในปราก เหมาะทั้งการใช้เป็นของฝาก ซื้อเป็นของขวัญให้ตัวเองหรือแม้กระทั้งตกแต่งบ้าน

อาจจะกังวลว่าจะแตกไหม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไปได้ยากเพราะทางร้านจะใส่คริสตัลไว้ในกล่องอย่างดี ถ้าเรากลัวแตกอาจจะหาอะไรห่อไว้หลายๆชั้นได้

สามารถหาซื้อคริสตัลคุณภาพธรรมดาได้จากร้านบริเวณจตุรัสเวนเซสลัส (Wenceslas Square) นาปริโกป (Na Prikope) เซอร์เลทนา (Celetna)

และสามารถซื้อคริสตัลคุณภาพสูงได้จากร้านโมเซอร์ (Moser)
ที่อยู่ cerná ruze, Na Príkope 853/12, 110 00 Nové Mesto, Czechia
จันทร์ - ศุกร์ เปิดเวลา 10.00 - 20.00 น.
เสาร์ - อาทิตย์ เปิดเวลา 10.00 - 19.00 น.

โบฮิเมียนโกเมน


อัญมณีชนิดนี้มีลักษณะเป็นสีแดงเข้ม ของฝากชิ้นนี้หากได้ซื้อให้ใครคนนั้นจะต้องปลื้มมากเพราะเป็นอัญมณีมีค่า โดยในอดีตหลายร้อยปีมาแล้วถูกใช้ประดับมงกุฎให้กับเหล่าราชวงศ์ของเช็ก เราจะเจอร้านที่ขายเครื่องประดับที่ทำจากโกเมนได้ทั่วปราก แต่ก่อนจะซื้อต้องตรวจสอบให้ดีว่าทางร้านมีใบรับรองหรือไม่ เพราะเราอาจจะเจอเข้ากับร้านที่ขายของปลอมได้

แนะนำให้ซื้อที่ร้าน Granet-Turnov ที่มีหลายสาขาในปราก

ที่อยู่ Turnov: Dlouha 28, Na Prikope 23 (ร้านอยู่ในห้าง) และ Panska 1/892
จันทร์ - ศุกร์ เปิดเวลา 10.00 - 20.00 น.
เสาร์ - อาทิตย์ เปิดเวลา 10.00 - 18.00 น.

หุ่นเชิด

เราสามารถเจอหุ้นเชิดชนิดนี้ได้ทั่วไปในบริเวณร้านค้าย่านเมืองเก่า มีมากมายหลายรูปแบบให้เลือก แม่มด เจ้าหญิง เจ้าชาย นักการเมือง หรือพินกคิโอ้ โดยร้านเหล่านี้จะแขวนหุ่นไว้ด้านบนเรียงรายมาจนถึงพื้น อีกทั้งมีอบรมสอนวิธีการทำหุ่นเชิดให้เราอีกด้วย

ประวัติความเป็นมาคือ ในสมัยยุคกลางหุ่นเชิดเหล่านี้ถูกนำมาแสดงเพื่อให้ความบันเทิงแก่คนในยุคนั้น จนมีการอนุรักษ์สืบเนื่องต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน ถ้าไปปรากช่วงฮาโลวีนจะสังเกตุเห็นได้ชัดเจนเลยว่าหุ่นที่เป็นแบบแม่มดและที่น่ากลัวๆ ถูกนำมาขายมากเป็นพิเศษ

ถ้าเราต้องการหุ่นที่มีคุณภาพสูงสามารถซื้อได้ที่ Czech Marionettes ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมหุ้นแทบจะทุกแบบและขนาด

จันทร์ - ศุกร์ เปิดเวลา 10.00 - 18.00 น. (เสาร์ - อาทิตย์ ปิด)

เวเฟอร์

ขนมชนิดนี้มีมานานแล้วในเช็กตั่งแต่ ค.ศ. 1800 โดยมีต้นกำเนิดมาจากเมืองการ์โลวี วารี (Karlovy Vary) ทีแตกต่างจากที่อื่นคือจะเป็นแผ่นกลมใหญ่ บาง และกรอบ ส่วนใหญ่สอดไส้รสโกโก้ เฮเซลนัท หรือวนิลา หาซื้อได้ทั่วไปตามซุปเปอร์มาเกต เช่นโลตัส บิลล่า เพนนี หรือร้านขายของชำเล็กๆก็มีขาย และมีหลายยี่ห้อที่รสชาติไม่ได้ต่างกัน เวลาที่ทาน เวเฟอร์ที่บางกรอบจะละลายในปาก เหมาะสำหรับซื้อไปเป็นของฝากให้กับทุกเพศทุกวัย

 

ครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ 


เช็กมีชื่อเสียงในเรื่องของการผลิตเครื่องสำอางค์หรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหรือเส้นผมที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่นร้านที่ชื่อว่า Manufaktura ที่ใช้เบียร์ ซึ่งเขาบอกว่ามีวิตามิน แร่ธาตุและสารอาหารมากมายในนั้นที่ช่วยบำรุงจากหัวจรดเท้า

สำหรับผลิตภัณฑ์ออแกนิกที่ไม่ใช้ส่วนผสมจากสัตว์สามารถซื้อได้จากเบรนด์ Botanicus และ Boemi ซึ่งทั้งสองได้รับความนิยมอย่างมาก จะมีผลิตภัณฑ์หลายอย่างตั้งแต่ ครีม โลชั่น สบู่ ยาสระผม แผ่นมาร์คหน้า และอีกมามายให้ได้เลือกซื้อกัน

ซื้อได้ที่

Manufaktura ที่อยู่ Melantrichova 970/17, 110 00 Praha 1-Staré mesto, Czechia
จันทร์ - อาทิตย์ 10.00 - 20.00 น.

Botanicus ที่อยู่ Týn 1049/3, 110 00 Staré Mesto, Czechia
จันทร์ - อาทิตย์ 10.00 - 20.00 น.

Boemi ที่อยู่ Chrustenice 25, 267 12 Chrustenice, Czechia
จันทร์ - ศุกร์ 7.30 - 16.30 น. (เสาร์ - อาทิตย์ ปิด)

 

โปสการ์ด

อาจจะฟังดูธรรมดาถ้านึกถึงโปสการ์ด แต่ปรากเป็นเมืองที่มีนักท่องเยอะมากซึ่งอาจจะทำให้เราถ่ายภาพสถานที่ต่างๆได้ออกมาไม่ดีเท่าภาพที่ไม่มีคน ทางเลือกคือต้องตื่นเช้ามากๆ หรือการซื้อโปสการ์ดก็ถือว่าเป็นวิธีที่ฉลาดอย่างหนึ่งในการเก็บภาพแห่งความทรงจำของปราก อีกทั้งการให้โปสการ์ดแล้วเขียนข้อความลงไปให้ผู้รับเป็นสิ่งที่เรียบง่ายแต่น่าประทับใจมากๆ และราคาก็ไม่แพงด้วย บางที่ขายแค่ภาพละ CZK 10 สามารถหาซื้อได้ทั่วไปที่ร้านแผงลอยตามแหล่งที่มีนักท่องเที่ยว

ชาและชุดชงชา

เราอาจจะเข้าใจว่าที่ปรากคนนิยมดื่มเบียร์กันเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วชาก็เป็นเครื่องดื่มอีกอย่างหนึ่งที่เป็นที่นิยม จะเห็นได้จากเมนูร้านอาหารต่างๆที่ชาต้องเป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งในบางร้านก็เป็นสถานที่ให้คนได้ดื่มชากันแบบจริงจัง โดยที่ร้านเหล่านี้ก็มีทั้งชา ถ้วยเซรามิค ที่กรองชาและอุปกรณ์ชงชาอีกหลายอย่างไว้ให้เราเลือกซื้อกลับบ้านกัน

หาได้จากร้านที่เขียนคำว่า จายอฟนี (cajovny) หรือภาษาไทยแปลว่า ห้องชา บรรยากาศส่วนใหญ่จะเป็นร้านแบบสบายๆให้ความอบอุ่น ในหน้าหนาวจะมีคนเยอะเป็นพิเศษ แต่ที่แนะนำคือร้าน Good Tea

Good Tea ที่อยู่ Dobrá cajovna Praha-Václavské námestí
จันทร์ - ศุกร์ เปิดเวลา 10.00 - 21.30 น.
เสาร์ - อาทิตย์ เปิดเวลา 14.00 - 21.30 น.

หนังสือเทพนิยายเช็ก

บางครั้งการทำความรู้จักประเทศหนึ่งๆก็สามารถเรียนรู้ผ่านนิยาย ตำนาน หรือนิทานได้ เช่นแฮรี่ พอตเตอร์ที่ถ่ายถอดวัฒนธรรมอังกฤษออกมาจากเรื่องราว ซึ่งเช็กก็มีเทพนิยายของเขาเองที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นหนังสือ โดยพื้นฐานของเรื่องราวได้สะท้อนประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเช็ก เป็นของฝากที่มีความหมายต่อผู้รับ

แนะนำให้ซื้อหนังสือเทพนิยายเช็ก แบบปกแข็งที่เขียนโดย Karel Jaromir Erben และ Bozena Nemcova ซึ่งมีภาพวาดที่สวยงาม เช่นนิทานเรื่อง เจ้าหญิงกับชาวนาและเจ้านกเพลิงกับหมาป่า

สามารถหาซื้อได้จากร้านพิพิธพันธ์แห่งชาติใหม่ (New National Museum) หรือซื้อได้ที่พิพิธพันธ์ฟรันทซ์ คาฟคา (Franz Kafka) คนที่เป็นเป็นหนึ่งในนักเขียนที่โด่งดังที่สุดของเช็ก อีกอย่างคือเราสามารถซื้อของที่ระลึกอื่นๆที่เกี่ยวกับเขาได้ที่พิพิธพันธ์แห่งนี้ด้วย

 

New National Museum ที่อยู่ Vinohradská 52/1, 110 00 Vinohrady
จันทร์ - อาทิตย์ เปิดเวลา 10.00 - 18.00 น.

Franz Kafka Museum ที่อยู่ Cihelná 635/2b, 118 00 Malá Strana
จันทร์ - อาทิตย์ เปิดเวลา 10.00 - 18.00 น.


เบียร์ 


การผลิตเบียร์ในประเทศเช็กมีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 แล้ว ซึ่งเบียร์หลายๆยี่ห้อก็โด่งดังไปทั่วโลก แต่บางยี่ห้อหาได้ยากในไทยหรือแทบจะหาไม่ได้เลย เหมาะสำหรับซื้อไปฝากคนที่ชอบดื่มเบียร์
ซึ่งเบียร์ที่นี้ก็มีรสชาติที่อร่อยแตกต่าง เช่น Gambrinus Pilsner หรือ Kozel ล้วนแล้วมีต้นกำเนิดดั้งเดิมมาจากประเทศเช็ก สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านซุปเปอร์มากเก็ต หรือร้านสะดวกซื้อ ถ้าเป็นเบียร์กระป๋อง หรือเบียร์ขวดเล็กราคาจะอยู่ที่ประมาณ CZK 10 แนะนำให้ซื้อที่ห้างเทสโก้เพราะราคาจะถูกกว่า

Becherovka

Becherovka เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอร์อีกอย่างหนึ่งที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเช็กที่เมืองการ์โลวี วารี (Karlovy Vary) สามารถเจอเครื่องดื่มชนิดนี้ได้ตามบาร์หรือผับทั่วประเทศ โดยที่ส่วนผสมของเครื่องดื่มถูกเก็บเป็นความลับ แต่เขาบอกว่าทำมาจากสมุนไพรที่ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารและช่วยในเรื่องของการดูแลร่างกาย มีรสชาติขม ร้อนและรู้สึกเหมือนทานขิงนิดๆ มีปริมาณแอลกอฮอร์สูงถึง 38% สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านซุปเปอร์มากเก็ต หรือร้านสะดวกซื้อ


Text by : พิมวดี ประสาร สาขาวิชายุโรปศึกษา (มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์)

ที่มา www.seeyouagain-europe.com

จองโรงแรม

 

 Booking.com

 

จองโรงแรม

 Booking.com