หริ่นแนะนำ เที่ยวบินดีเลย์ ทำอย่างไรดี

เครื่องบินดีเลย์ทำอย่างไรดี

 

ทัวร์ของ See You Again เป็นทัวร์ส่วนตัวเป็นราคาแลนด์ที่ยุโรป ลูกค้าส่วนมากจะซื้อตั๋วเครื่องบินเอง บ่อยครั้งที่เราต้องช่วยลูกค้าเมื่อมีปัญหาเครื่องบินบินล่าช้าหรือดีเลย์ เรามีคำแนะนำดังนี้นะคะ 

 

1 เครื่องดีเลย์ทำอะไรได้บ้าง

โทรเข้า Call Center ในขณะที่รอคิวที่เคาน์เตอร์สายการบิน  เมื่อเกิดเหตุเครื่องบินดีเลย์ให้รีบไปเข้าคิวที่เคาน์เตอร์สายการบินและโทรหาศูนย์บริการลูกค้าของสายการบินในเวลาเดียวกันเพราะคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะต้องรอคิวนานแค่ไหนฉะนั้นติดต่อทางไหนได้ก่อนก็รีบจัดการทางนั้นเลยและอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยคือควรขอหนังสือรับรองการล่าช้าหรือยกเลิกเที่ยวบินจากกสายการบินซึ่งในหนังสือต้องระบุเหตุผลอย่างชัดเจน  

 

สิ่งที่ท่านควรทำคือ 

1 โทรหา call center / ติดต่อเคาน์เตอร์ขอเอกสารรับรองการดีเลย์ (ในหนังสือต้องระบุเหตุผลอย่างชัดเจน  )

2 ถ่ายภาพหลักฐานการดีเลย์ต่างๆไว้

3 เก็บค่าใช่จ่ายที่้เกิดขึ้น

4 คลิกที่แบนเนอร์นี้เพื่อขอเคลมค่าดีเลย์จากสายการบินหากเป็นสายการบินต่างชาติ AirHelp และหากการดีเลย์ภายในประเทศ

หากดีเลย์มากกว่า 6 ชม. และเป็นประเทศไทย: ผู้โดยสารสามารถร้องเรียนไปที่กองคุ้มครองสิทธิ์ได้ที่ 02-568-8815, 02-535-1294 

 

2 ซื้อประกันการเดินทางไว้ก่อนเริ่มทริป 

การทำประกันการเดินทางไว้ก่อนนอกจากจะคุ้มครองในความเสียหายของทรัพย์สินและคุ้มครองชีวิตของคุณตลอดทริปการเดินทางของคุณแล้วยังรวมไปถึงความคุ้มครองเที่ยวบินดีเลย์หรือถูกยกเลิกได้ด้วยรายละเอียดค่าชดเชยขึ้นอยู่กับแผนประกันการเดินทางที่คุณได้เลือกไว้แต่ต้องเลือกแผนสูงๆซึ่งราคาไม่ได้แพงเท่าไหร่ประมาณทริปละสองพันกว่าบาทได้ความคุ้มครองการยกเลิกทริปหรือเครื่องบินดีเลย์ถึง 40,000 บาทสนใจติดต่อซียูอะเกน http://line.me/ti/p/~seeyouagainthailand ซึ่งการติดต่อขอเคลมคุณต้องต้องเตรียมเอกสารหลักฐานเหมือนข้อ 1 ค่ะ  

 

3 ดีเลย์ข้ามคืน

ในกรณีที่มีแนวโน้มว่าดีเลย์จนต้องค้างคืนแน่ๆคุณก็ควรรีบจองที่นอนใกล้ๆกับสนามบินซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้สายการบินควรเป็นผู้รับผิดชอบโดยส่วนใหญ่แล้วสายการบินจะทำการจัดหาที่พักให้ผู้โดยสารโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

4. การชดเชยของสายการบิน

เมื่อเครื่องบินดีเลย์โดยทั่วไปจะเป็นดังนี้ 

1) เครื่องบินดีเลย์ 2 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง สายการบินจัดหาอาหารเครื่องดื่มให้ตามสมควร และผู้โดยสารสามารถขอเงินค่าตั๋วคืนได้เต็มจำนวน

 

2) เครื่องบินดีเลย์ 3 ชั่วโมงแต่ไม่เกิน 5 ชั่วโมง สายการบินจัดหาอาหารและเครื่องดื่ม คืนเงินค่าตั๋วเต็มจำนวน และหากผู้โดยสารต้องการเปลี่ยนสายการบิน ไปยังจุดหมายเดิมในวันนั้น สายการบินนั้นต้องจ่ายค่าส่วนต่าง และธรรมเนียมสนามบิน แม้จะเป็นสายการบินที่ราคาถูกกว่า ก็ต้องมีการคืนเงินให้ผู้โดยสาร

 

3) เครื่องบินดีเลย์ 5 ชั่วโมงแต่ไม่เกิน 6 ชั่วโมง ปฏิบัติเหมือนกับข้อ 2) แต่สายการบิน ต้องชดเชยเป็นเงินสด (จำนวนขึ้นอยู่กับแต่ละสายการบิน) ซึ่งต้องจ่ายเมื่อผู้โดยสารออกเดินทางต่อทันที ยกเว้นการดีเลย์นั้นเกิดจากเหตุสุดวิสัย เช่น สภาพอากาศ เหตุการณ์คับขันระหว่างประเทศ โรคระบาด เป็นต้น

 

4) เมื่อโดนยกเลิกเที่ยวบิน หากไฟลท์ดีเลย์ 6 ชั่วโมงขึ้นไป ถือว่าเป็นการยกเลิกเที่ยวบิน ต้องปฏิบัติตามข้อ 3) และจัดหาที่พักให้ผู้โดยสาร โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

ติดต่อขอให้ Agency ทำเคลมให้ได้ที่นี่ค่ะ 

Compensation for flight delay or cancellation — Link