เทศกาลน่าเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์

เทศกาลน่าเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์

 

 

Fasnacht Spring Carnival (ฟาสนาค) เป็นเทศกาลซึ่งถือเป็นธรรมเนียมและประเพณีของชาวคริสต์ ที่จะมีการเฉลิมฉลองก่อนเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการอดอาหารต้อนรับเทศกาลอีสเตอร์ (คือวันที่พระเยซูฟื้นคืนพระชนม์) ซึ่งมีระยะเวลา 40 วัน

โดยในช่วงเวลานี้ จะทานอาหารได้เพียง 1 มื้อ แต่ในวันอาทิตย์สามารถที่จะทานอาหารได้ตามปกติ การจัดงานมีตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยจะมีการจัดงานเริ่มต้นในปลายเดือนมกราคมไปจนกระทั่งถึงเดือนพฤษภาคม และเมืองที่มีการจัดงานเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ คือเมืองบาเซิล

เทศกาลฟาสนาคท์นี้จะมีผู้คนสวมหน้ากากแบบคาร์นิวัลเดินอยู่บนถนนใจกลางเมือง เป็นเทศกาลที่ดังระดับ มีสีสันสดใส มีดนตรีเร้าใจ 

 




Sechselauten (เซ็กเซ่ะเล๊าเท่น) เป็นประเพณีเก่าแก่ของสวิตใช้ในการเสี่ยงทาย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 3 ของเดือนเมษายนของทุกปี ซึ่งจะตรงกับฤดูร้อนของสวิตเซอร์แลนด์

โดยผู้ร่วมงานจะสวมเสื้อผ้าโบราณของแต่ละภาค ประกอบด้วยขบวนม้าและเล่นดนตรีที่คนสวิตเรียกกันว่า SECHSELAUTEN หมายถึงการตีระฆังบอกเวลาตอน 6 โมงเย็นโดยจุดเด่นของเทศกาลนี้คือ มีการเผาเบิ๊ก (Boogg) ซึ่งเป็นหุ่น เพื่อใช้ในการเสี่ยงทายว่า การระเบิดและการเผาไหม้ใช้ระยะเวลานานเท่าไร เป็นการทำนายว่าฤดูร้อนนั้นในปีนั้นจะเป็นอย่างไรนั่นเอง

 





เทศกาลการแสดงพลุดอกไม้ไฟ ซึ่งจัดในวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี จะมีการจุดพลุสวยงาม ยาวนานต่อเนื่องกัน 1 ชั่วโมง ที่จัดขึ้นในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยเทศกาลนี้จัดต่อเนื่องกันมานานกว่า 60 ปีแล้ว

 



 

Der Bachfischet เป็นเทศกาลจุดโคมของนักเรียนในสวิต จัดที่เมือง Aarau โดยจัดในช่วงเดือนกันยายน นักเรียนจะออกมาเดินในเมืองพร้อมทั้งถือโคมไฟหลากสีสัน 

 



เทศกาล Wine Festival จัดขึ้น 3 วันในช่วงปลายเดือนกันยายน ที่เมือง Neuch?tel จะมีขบวนพาเหรดดอกไม้และไวน์อร่อยมากมายให้ลองดื่มกัน ถือเป็นเทศกาลไวน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

 

 

 

Zibelemarit หรือ ตลาดหัวหอม (onion market) จัดขึ้นในทุกๆ วันจันทร์ที่สี่ของเดือนพฤศจิกายน จัดทางตอนเหนือของเมืองเบิร์น อยู่ระหว่างสถานีรถไฟ กับ Bundesplatz

โดยจะจัดเป็นตลาดขนาดใหญ่ซึ่งประกอบด้วยร้านค้ามากมาย เกษตรกรในแถบใกล้เคียงและในรัฐ Fribourg จะนำหัวหอมหลากหลายสายพันธุ้ มามายสีสัน และกระเทียมมาขายมากกว่า 50 ตัน นอกจากนี้ยังมีผักฤดูหนาว ถั่วต่างๆ และผลไม้อื่นๆ มาตั้งจำหน่ายด้วย

 

 

ผู้ที่สนใจสามารถไปดูข้อมูลได้ที่ https://www.bern.com/en/news-events/detail/zibelemaerit-onion-market

 

 

Klausjagen ประเพณีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวัน St. Nicholas’ Day eve คำว่า Klausjagen หมายความว่า “chasing the Klaus” เชื่อกันว่าเทศกาลนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเพณีเก่าแก่เพื่อไล่วิญญาณชั่วร้ายออกไป

โดยจัดในพื้นที่ของนิกายคาทอลิก แถบรัฐ Kussnacht กิจกรรมจะเริ่มต้นเมื่อพระอาทิตย์ตกดิน เราจะได้ยินเสียงแส้ขนาดยาวสะบัดไปมา ซึ่งเป็นสัญญาณการเริ่มของเทศกาล จากนั้นชายในหมู่บ้านที่สวมชุดยาวสีขาวถึงข้อเท้าและบนหัวสวมด้วยกระดาษที่มีรูปร่างเหมือนกับหมวกของบิชอปขนาดใหญ่ที่ประดับตกแต่งด้วยลวดลายต่างๆที่มีสีสันสวยงาม จะทำการเดินและเต้นไปตามถน

โดยข้างในหมวกจะเห็นได้ชัดเจนเนื่องจากมีโคมไฟที่สว่างด้วยการจุดเทียนไขไว้ข้างใน จากนั้น St. Nicolas และเอลฟ์จะเดินตามมา และต่อด้วยการเดินของผู้ชายหลายร้อยคนที่สวมเสื้อแบบเกษตรกรพื้นเมืองที่ทำการแบกระฆังมาด้วย เสียงเป่าแตรฮอร์นดังสนั่นตลอดระยะเวลาการเดิน ขบวนพาเรดนี้ใช้เวลาราว 2 ชั่วโมง และสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ที่มาร่วมชมงานอย่างยิ่ง

 




 

Advent and Christmas Festival เป็นเทศกาลในช่วงเริ่มต้นของคริสต์มาสอีฟ โดยจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 4 ก่อนเทศกาลคริสต์มาส และจะมีการจัดทำปฏิทิน Advent ซึ่งจะบอกว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างในทุกส่วนของประเทศ ในเทศกาลนี้จะทำการจุดเทียน 4 ครั้ง ตามลำดับ

โดยจะจุดเทียนอันแรกในอาทิตย์แรก เทียนที่ 2 ในอาทิตย์ที่สอง และเทียนที่เหลือในอาทิตย์ถัดไปตามลำดับ

 



Castagnatas หรือ Chestnut Festival (เทศกาลเกาลัดสีทอง) ในฤดูใบไม้ร่วงของเดือนตุลาคมจะมีเทศกาลเกาลัดขึ้นที่เมือง Ascona รัฐ Tichino ซึ่งเป็นเทศกาลที่มีการนำลูกเกาลัดสีทองมาทำเป็นอาหารต่างๆ เช่น ลูกเกาลัดอบ แยม เค้ก ไอศกรีม น้ำผึ้ง และของหวานอื่น ๆอีกมากมาย

 







จองโรงแรม

 Booking.com