เที่ยวแคว้นไวน์ Mosel Valley ในเยอรมัน

       

เที่ยวแคว้นไวน์ Mosel Valley ในเยอรมัน
       
       ถ้าคุณเป็นคอไวน์ และอยากเที่ยวไร่ไวน์ในเยอรมัน วันนี้ หริ่นจะไปพาเที่ยวแถบที่เด่นที่สุด เรียกว่าแถบลุ่มแม่น้ำโมเซลล์ (Moselle) ของเยอรมัน
       
       เยอรมันนี มีแถบเส้นทางชิมไวน์หลายเส้นค่ะ ฮิตสุดก็แถบใกล้ฝรั่งเศส ย่าน Alsac ต่อมาก็แถบลุ่มแม่น้ำไรน์แถบ รูเดสไฮม์ แอม ไรน์ หรือแถบถนนสายโรแมนติก แต่วันนี้ หริ่นจะมาแนะนำอีกเส้น ที่คนไทย ยังไม่ค่อยนิยมเที่ยวมากนัก อาจจะเพราะมันฉีกออกมาจากทัวร์ยอดนิยม
       
       แต่ว่าที่จริงแล้ว ก็ไกลจากแฟรงเฟิร์ตไม่เท่าไหร่ น่าแวะมาเจาะลึกมากค่ะ แถบนี้เรียกว่า
       เส้นทางชิมไวน์แห่งแม่น้ำโมเซลล์ (Moselle) มีร้านไวน์มากมายกว่า 4,000 ร้าน วิวเป็นไร่องุ่น บ้านเก่าแก่ ยอดโบสถ์ ป่าสีเขียว แม่น้ำ และปราสาทบนเนินเขามากมาย
       
       หมู่บ้านน่ารัก ๆ ริมสองฟากแม่น้ำ Moselle ที่มีความยาว 545 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดแห่งหนึ่งของแม่น้ำไรน์ และเป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างเยอรมนีและลักเซมเบิร์ก
       
       สองเมืองริมฝั่งแม่น้ำนี้ ต่างมีประวัติทำไวน์มายาวนาน ความที่แม่น้ำมีความยาวมาก เลยแบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ ทัวร์จากเมืองไทย มักมาเที่ยว โดยเดินทางจากแฟรงเฟิร์ต ถึงแค่ รูเดสไฮม์ แต่ถ้ามีเวลาเพิ่มอีกหนึ่งวัน ขับรถมาอีกแค่หนึ่งร้อยกิโลเมตร ท่านก็จะได้เที่ยวเจาะแคว้นนี้มากขึ้นค่ะ
       
       ส่วนโค้งที่สวยงามที่สุดของ Mosel Valley อยู่ระหว่าง Trier กับแม่น้ำ Rhine ที่เมือง Koblenz
       เป็นช่วงที่ควรมาเช็คอิน ส่วนช่วงแถว Bernkastel-Kues และ Cochem จะมีปราสาทเก่าแก่บนเนินเขาของหุบเขา เต็มไปด้วยเมืองเล็ก ๆ ที่น่ารักมากมายค่ะ
       
       หริ่นขอแนะนำเมืองน่าเที่ยว ดังนี้นะคะ โดยได้เรียงลำดับ เมืองเที่ยวก่อนและหลังให้แล้ว เมื่อขับรถจากแฟรงเฟิร์ต ก็มุ่งหน้าไปเมืองแรกได้เลยค่ะ แล้วจบที่เมืองโคเบลนซ์ (Koblenz) เมืองสุดท้ายของเส้นทาง พักค้างคืนที่เมืองโคเบลนซ์ได้เลย (แต่ปกติ เส้นทางนี้ควรใช้เวลาเที่ยวสัก 3 วันค่ะ)


       
       1 เมือง Trier
       
       เมืองนี้ได้รับเมืองอิทธิพลของโรมันมาถึงเมื่อ 2,000 กว่าปีที่แล้ว เมืองอยู่ในใจกลางของหุบเขา Mosel ที่สวยงามที่สุด


       จุดท่องเที่ยว ได้แก่ Porta Nigra ประตูเมือง ที่เป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก ซึ่งสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 2 โบสถ์ Aula Palatina (Konstantin-Basilika) โรงอาบน้ำโบราณ Roman Imperial Baths และพิพิธภัณฑ์ Archeological (Rheinisches Landesmuseum)
       
       
       2 เมือง Piesport และเมือง Neumagen-Dhron


       เมือง Piesport เต็มไปด้วยไร่องุ่น ชมโบสถ์ Rococo St. Michael ด้วยเพดานที่งดงามของภาพ ในขณะที่เมือง Neumagen-Dhron ซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียง 4 กิโลเมตร เป็นเมืองโบราณคดีที่มีชื่อเสียง


       3 Traben-Trarbach และ พิพิธภัณฑ์ Middle Mosel Museum
        ที่อยู่: Casinostrasse 2, 56841 Traben-Trarbach
       
       
       เมือง Traben-Trarbach เป็นเมืองเล็ก ๆ แปลกตา มีอาคารเก่าแก่หลายหลังและบ้านของชนชั้นสูง หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดของคฤหาสน์เก่าเหล่านี้คือ Baroque Bocking House ในศตวรรษที่ 18 ซึ่งเคยเป็นสถานที่ที่โปรดปรานของเกอเธ่และกษัตริย์ปรัสเซีย
       
       พิพิธภัณฑ์ Middle Mosel Museum ครอบคลุมพื้นที่กว่า 20 ห้อง มีภาพวาดโดยศิลปินท้องถิ่น รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ทางโบราณคดีจากยุคโรมัน


       
       4 Zell และ Zeller Hamm


       มุมถ่ายภาพหุบเขา Mosel ที่สวยงามที่สุด คือจากด้านบนของ Marienburg นี่เอง ตั้งอยู่ที่เมือง Zeller Hamm หลังจากนั้น แนะนำให้ไปที่เมือง Zell สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เพราะมีสถานที่ทางประวัติศาสตร์มากมาย รวมทั้งกำแพงเมืองเก่า โบสถ์เซนต์ปีเตอร์ ที่สร้างขึ้นในปี พ. ศ. 2335 และปราสาทเก่าแก่ที่สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1542


       
       5 ปราสาท Reichsburg Cochem
       ที่อยู่: Schlossstrabe 36, 56812 Cochem


       Cochem มีปราสาทเก่าแก่ที่สูงตระหง่านอยู่เหนือเมือง ทำให้มีวิวที่ถ่ายรูปแบบเป็นที่จดจำมากที่สุด จุดสำคัญได้แก่ St. Martin's Church รวมถึงบ้านเก่าแก่จำนวนมาก ปราสาทก็ได้รับการบูรณะในสไตล์สถาปัตยกรรมแบบนีโอโกธิกในศตวรรษที่ 19 มีทัวร์นำเที่ยวและกิจกรรมต่าง ๆ


       
       6 เมือง Treis-Karden


       เมืองอันงดงามเมืองหนึ่งในหุบเขาไรน์ มีโบสถ์โกธิคที่น่ารัก และบ้านเก่าแก่อีกเช่นกัน ที่หมู่บ้าน Hatzenport ซึ่งเป็นที่ตั้งของโบสถ์ในแบบ Late Gothic ซึ่งมีหน้าต่างกระจกสีในสมัยศตวรรษที่ 15 ที่สวยงาม และห่างจาเมือง Hatzenport ไปแค่ 5 กม. คือ เมือง Munstermaifeld เมืองนี้เป็นที่ตั้งของโบสถ์ Stiftskirche of Saints Martin ในศตวรรษที่ 10


       
       7 Eltz Castle
        ที่อยู่: Castellans, 56294 Wierschem


       อยู่ในเมืองเล็ก ๆ ของ Wierschem และขับรถจาก Trier หรือ Koblenz เป็นปราสาทยุคกลางที่สวยงาม สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 12 และเป็นหนึ่งในปราสาทสองแห่งที่รอดจากสงคราม ด้านในตกแต่งด้วยเครื่องเรือนอายุ 800 ปี ที่หายากและอาวุธโบราณ มีทัวร์ภาษาอังกฤษและมีร้านอาหาร 2 แห่ง ในปราสาท รอบๆ ปราสาท เป็นป่า Eltz เขตอนุรักษ์ธรรมชาติที่น่าเดินเล่นด้วย
       
       
       8 Alken และ Kobern-Gondorf


       หนึ่งในหมู่บ้านที่สวยงามที่สุดคือหมู่บ้าน Alken ซึ่งเป็นชุมชนเล็ก ๆ ที่มีบ้านหลังเก่าที่มีเสน่ห์จำนวนมาก และซากกำแพงเมืองโบราณเก่าแก่
       
       สูงเหนือหมู่บ้านนี้คือ Burg Thurant สร้างประมาณปี ค.ศ. 1200
       
       หมู่บ้านแปลกตาอีกแห่งที่แวะมาเยี่ยมเยียนคือ Kobern-Gondorf มีโบสถ์โกธิคยุคแรกที่สวยงาม St. Matthias
       
       นอกจากนี้ยังมีปราสาทอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น ปราสาท Wasserschloss เป็นปราสาทเดียวในประเทศเยอรมนีที่มีถนนวิ่งผ่าน และปราสาท Ehrenburg
       
       
       9 เมือง Koblenz


       เมืองตั้งอยู่ใจกลางของแม่น้ำสองสายมาบรรจบกัน คือ แม่น้ำไรน์และแม่น้ำโมเซล เมืองนี้เหมาะสำหรับเป็นเซนเตอร์เที่ยวแถบหุบเขา Mosel Valley
       
       จุดท่องเที่ยว
       
       Deutsches Eck (ที่อยู่: Konrad-Adenauer-Ufer, 56068 Koblenz) เป็นจุดชมวิว จุดเชื่อมต่อในโคเบลนซ์ที่แยกแม่น้ำไรน์และแม่น้ำ Mosel
       
       Alte Burg (ที่อยู่: Burgstra?e 1, Koblenz) เป็นปราสาทเก่าแก่สมัยศตวรรษที่ 12 เคยเป็นที่อยู่ของผู้ปกครองเมือง
       
       The Fortress of Ehrenbreitstein (ที่อยู่: 56077 Koblenz) ป้อมปราสาทสูง 118 เมตร สร้างขึ้นระหว่างปี พ. ศ. 2360 - 2371 เป็นส่วนหนึ่งของเขตมรดกโลก มีเคเบิลขึ้นไป มองเห็นแม่น้ำไรน์พร้อมทิวทัศน์ของเมืองและแม่น้ำสองสาย
       
       Stolzenfels Castle (ที่อยู่: Rhenser Strasse 33, 56075 Koblenz-Stolzenfels)
       ตั้งอยู่ 154 เมตร เหนือแม่น้ำไรน์ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1259 เพื่อเก็บรวบรวมภาษีขอ ปราสาทต่างๆในคริสต์ศตวรรษที่ 15 และต่อมา กลายเป็นปราสาทในฤดูร้อนของกษัตริย์แห่งปรัสเซีย สามารถเข้าถึงได้โดยใช้เวลาเดิน 15 นาทีขึ้นไป ถือเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวโรแมนติก สามารถชมภายในปราสาทที่เป็นห้องโถงใหญ่และห้องนั่งเล่นของพระราชวงศ์ โดยมีไกด์นำเที่ยวด้านใน
       
       ใจกลางเมืองเก่า Koblenz ( ที่อยู่: Willi-Horter-Platz, 56068 Koblenz) จุดเที่ยว ได้แก่ Town Hall (Rathaus) อนุสาวรีย์ Schangelbrunnen, Florinsmarkt, และ Altes Kaufhaus
       
       The Electoral Palace (Kurfurstliches Schloss) พระราชวังสไตล์นีโอคลาสสิก ตั้งอยู่ใต้สะพาน Pfaffendorf ใกล้กับฝั่งแม่น้ำ Rhine แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2329 สวยงามกลมกลืนไปกับภูมิทัศน์ของแม่น้ำ ด้านหลังก็มีสวนสวยให้เดินเล่น
       
       

Text by เนตรนภา แก้วแสงธรรม


       
       
       

จองโรงแรม

 Booking.com