10 เรื่องเที่ยวบูดาเปสต์ ที่นักเดินทางตัวจริง ต้องรู้



หลายประเทศในยุโรป ในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ที่หริ่นเคยได้ไป ได้สัมผัส ได้เซอร์เวย์ และนำเที่ยว แต่มีเพียงไม่กี่เมือง ที่จดและจำไว้ว่า อยากจะไปอยู่นานๆ สักเดือนสองเดือนให้ได้ และหนึ่งในนั้น ก็คือ บูดาเปสต์ ฮังการีค่ะ

หริ่นได้อ่าน Page European Union in Thailand นำเสนอความงดงามและความหลากหลายของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 28 ประเทศ และหนึ่งในนั้นคือ บูดาเปสต์

รู้สึกว่าน่าสนใจ จึงรวบรวม และเรียบเรียงมาให้อ่านกันนะคะ

เราไปดู 10 เรื่องที่ Page European Union in Thailand นำเสนอความน่าสนใจของ บูดาเปสต์ กันค่ะ


ประเทศฮังการีนั้นมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่าพันปี มีสิ่งมหัศจรรย์มากมายรอให้ผู้มาเยือนได้ค้นพบด้วยตนเอง และมีแหล่งมรดกโลกของ UNESCO ตั้งอยู่แทบทุกมุมของเมือง


กรุงบูดาเปสต์มีแม่น้ำสำคัญคือแม่น้ำดานูบ (Danube River) ไหลผ่านกลางเมือง แบ่งเมืองออกเป็นสองฝั่ง คือฝั่งบูดา (Buda) และฝั่งเปสต์ (Pest) ทั้งสองฝั่งเชื่อมกันด้วยสะพานหลายแห่งที่ออกแบบอย่างงดงาม

 



1 จุดชมวิวอันมีชื่อเสียงของกรุงบูดาเปสต์คือเนินเขา Gellert อันเป็นจุดที่สูงที่สุดของเมือง

 



2 นอกจากนั้นแล้วนักท่องเที่ยวก็นิยมไปชมเมืองฝั่งเปสต์จากป้อมปราการชาวประมง (Fisherman's Bastion) ฝั่งบูดา

ภาพที่มองเห็นจากฝั่งบูดานั้นจะเป็นภาพบ้านเรือนและอาคารต่างๆ อันวิจิตร ในรูปแบบสถาปัตยกรรมหลากหลายตามเวลาที่ก่อสร้างขึ้น ตัวอาคารประดับด้วยทั้งทอง หินอ่อน หลังคาดินเผาสีอิฐและกระจกสีหลากสีสัน

 



3 หนึ่งในบรรดาอาคารที่สำคัญและงดงามที่สุดของกรุงบูดาเปสต์คือรัฐสภาฮังการี (Hungarian Parliament Building) ตั้งอยู่ริมแม่น้ำดานูบ เป็นรัฐสภาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสามบนโลก

 

4 ในส่วนของอาหาร เป็นประเทศที่อาจเปรียบได้กับอาหารไทยซึ่งประกอบด้วยทั้งรสหวาน ประกอบด้วยเครื่องเทศรสจัดจ้านนานาชนิดและส่วนผสมอันหลากหลาย


5 ประเทศฮังการีมีทั้งมหานครอันงดงาม สะท้อนความรุ่งเรืองทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชาวฮังกาเรียน มีที่ราบอันกว้างใหญ่ เป็นที่สนามฝึกม้าป่า

 



6 มีสปาน้ำแร่และบ่อน้ำพุร้อนอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของวิถีชีวิตแบบฮังกาเรียนตั้งแต่ยุคกลาง

ไม่มีนครใดในยุโรปอีกแล้วที่บ่อน้ำร้อนแบบตุรกียุคกลาง จะยังคงสภาพสมบูรณ์และเปิดทำการมาจนถึงทุกวันนี้

ประเทศฮังการีนั้นได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งน้ำ เพราะมีแหล่งทรัพยากรน้ำแร่ร้อนทั่วประเทศ กรุงบูดาเปสต์เองได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งสปา เนื่องด้วยมีบ่อน้ำพุร้อนจำนวนมากกระจายอยู่ทั่วเมืองหลวง


7 มีทั้งหมู่บ้านเล็กๆ เป็นแหล่งสร้างสรรค์งานผ้าปักพื้นบ้านอันวิจิตรหลากสีสันของศิลปินท้องถิ่น

 


8 รวมถึงทะเลสาบซึ่งมีภูมิอากาศอุ่นสบายแบบเมดิเตอร์เรเนียน มีทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดที่ภูมิภาคยุโรปกลาง คือทะเลสาบบอลอโตน (Balaton lake) ซึ่งมีภูมิอากาศอุ่นสบายแบบเมดิเตอร์เรเนียน

นอกจากนั้นยังมีทะเลสาบเฮวีซ (Lake Heviz) ทะเลสาบน้ำพุร้อนขนาดใหญ่ ประกอบด้วยสปาและบ่อน้ำพุร้อนหลายร้อยแห่งทั่วทะเลสาบ บางแห่งมีอายุกว่า 500 ปี ประเทศฮังการีจึงเป็นศูนย์รวมบ่อน้ำแร่และน้ำพุร้อนเพื่อบำบัดรักษาโรคและการพักผ่อนหย่อนคลายที่แท้จริง

 



9 เสน่ห์ของเมืองแซนแตนแดร (Szentendre) อันอยู่ห่างจากกรุงบูดาเปสต์ (Budapest) เพียงครึ่งชั่วโมงนั้นคือวัฒนธรรมแบบผสมผสาน

เมืองแซนแตนแดรประกอบด้วยถนนปูด้วยหิน ตรอกซอกซอยแคบๆ เรียงรายไปด้วยบ้านเรือนเล็กๆ รายล้อมโบสถ์ในแต่ละย่าน

เมืองอันสวยงามดั่งภาพในโปสการ์ดนี้เป็นที่พำนักของศิลปินมาหลายทศวรรษ นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวยังจะได้แวะจิบกาแฟในร้านริมทาง และเยี่ยมชมร้านขายงานศิลปะพื้นบ้านและของที่ระลึก

จุดเด่นอีกประการของเมืองแซนแตนแดรที่ไม่ควรพลาดคือพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง ภาษาฮังกาเรียนเรียกว่า Skanzen นำเสนอประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของชาวฮังกาเรียนตั้งแต่สมัยโบราณ พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเมืองแซนแตนแดรนั้นเป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศฮังการี

 



10 ที่เมือง Fertod ในประเทศฮังการี มีปราสาทอันสวยงามของตระกูล Esterhazy ที่โด่งดัง โดยปราสาทแห่งนี้ได้รับการเปรียบเทียบเป็นพระราชวังแวร์ซายหลังน้อยเลยทีเดียว สำหรับการท่องเที่ยวปราสาทราชวังในยุโรป หลายแห่งนั้นเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปพักหรือนั่งทานอาหารในปราสาทได้ด้วย



โพสต์นี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ #ไทยเที่ยวยุโรป ซึ่งนำเสนอความงดงามและความหลากหลายของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 28 ประเทศ


การเที่ยวบูดาเปสต์มีทัวร์ อะไรบ้างที่ควรไปและควรจองล่วงหน้า? 

 

หริ่นขอแนะนำดังนี้นะคะ  

โดยถ้าเที่ยวด้วยตัวเองแนะนำบัตรบูดาเปสต์ซิตี้การ์ด Budapest City Card ค่ะ

จองได้ที่นี่: https://klook.tp.st/C1keQRgI

 แนะนำตั๋วท่องเที่ยวในบูดาเปสต์  

- Hungarian Parliament Building & Crown Jewels ชมอาคารรัฐสภาฮังการี จองตั๋วชมด้านในได้ที่นี่: https://tiqets.tp.st/TdICNQZy

- สปาดัง Gellert Spa หมายเหตุ : การจอง :  Gellert Spa Full-Day Ticket and Complimentary Palinka Experience https://tiqets.tp.st/uPaeyyuW

- ทัวร์ล่องเรือบนแม่น้ำดานูบพร้อมอาหารค่ำและดนตรีสด https://klook.tp.st/2VUMkKYr เพลิดเพลินไปกับการล่องเรือในแม่น้ำดานูบยามเย็นเพื่อชมสถานที่สำคัญของเมืองที่ประดับไฟอย่างสวยงาม

แนะนำร้านอาหารท้องถิ่นที่บูดาเปสต์ค่ะ  

- buffet อาหารท้องถิ่น ดังของคนท้องถิ่น แนะนำร้านนี้ค่า https://www.trofea.hu/en/kiraly-utca/ 

สำหรับแผนเที่ยวบูดาเปสต์แบบเที่ยวเอง 4 วันสำหรับนักท่องเที่ยวไม่มีรถเน้นแนะนำการลำดับพื้นที่เที่ยวเอง  หริ่นแนะนำดังนี้ค่ะอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่นี่: http://seeyouagainswiss.com/view.aspx?id=1611

เช่ารถขับเอง เช็คราคา






จองโรงแรม

 Booking.com