เคล็ดลับทำยังไงให้ได้พักโรงแรมหรูฟรี!


เคล็ดลับทำยังไงให้ได้พักโรงแรมหรูฟรี!


1. สมัคร Loyalty Program ของโรงแรม
Loyalty Program คืออะไร ? Loyalty Program คือโปรแกรมสร้างความภักดีให้เกิดขึ้นระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
ทุกวันนี้กลุ่มโรงแรมใหญ่ ๆ แทบทุกที่มี Loyalty Program ที่ให้คุณได้รับพอยท์ (ผ่านการเข้าพักโรงแรม เที่ยวบินและการใช้บัตรเครดิต) จากนั้นสามารถแลกโรงแรมที่พักได้ฟรี นอกจากนี้สมาชิกของ Loyalty Program ยังได้รับสิทธิประโยชน์เช่น การอัพเกรดฟรี, WiFi และอาหารเช้าฟรี ซึ่งมีเงื่อนไขเดียวคือคุณต้องจองโรงแรมโดยตรงบนเว็บไซต์ของโรงแรมหรือผ่านเอเจนซี่ Virtuoso ค่ะ

วิธีการเลือก Loyalty Program ให้เหมาะกับคุณและคุ้มค่าที่สุดมี 4 ข้อด้วยกันค่ะ
1 จำนวนโรงแรมที่มีระบบเชน (โรงแรมเชนขนาดใหญ่มักจะมีสิทธิพิเศษให้มากกว่าและแลกคะแนนได้มากกว่า)
2 สิทธิพิเศษที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณ
3 ประเทศที่คุณจะเดินทางท่องเที่ยว (เนื่องจากบางประเทศนั้นก็ไม่มีโรงแรมเชนที่คุณเป็นสมาชิก )
4 ประเภทของโรงแรมที่คุณต้องการเข้าพัก (เรียงตามงบประหยัดจนถึงโรงแรมสุดหรู)
แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าพวกโรงแรมเชนหรูๆนั้น ไม่ค่อยอยากจะให้เราแลกพอยท์เป็นการเข้าพักฟรี จะมีบางโรงแรมเท่านั้นค่ะที่ยอมให้แลก

2 จองโรงแรมผ่านเว็บไซต์ HOTELS.COM
HOTELS.COM เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ที่หริ่นเลือกใช้ค่ะ (นอกจาก Virtuoso) เพราะว่าการจองพวกโรงแรมหรูๆผ่าน HOTELS.COM ช่วยประหยัดเงินได้เยอะเลยค่ะ ที่หริ่นชอบเว็บนี้ก็เพราะว่าเว็บนี้ใช้งานง่ายแต่มี Loyalty Program ที่เรียกว่า “Hotels.com Rewards” ที่ดีมากๆค่ะ
เมื่อคุณจองและเข้าพัก 10 คืนในโรงแรมที่มี Loyalty Program คุณจะได้รับการเข้าพัก 1 คืนฟรีที่โรงแรมที่คุณเลือก เพราะว่า Hotels.com คำนวณค่าเฉลี่ยของทุกคืนที่คุณได้สะสมมาและมอบคืนให้คุณเป็นการเข้าอีกฟรีอีก 1 คืน

3 ใช้ประโยชน์ของ Best Rate Guarantee (BRG) programs
Best Rate Guarantee (BRG) programs มีการใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆในเกือบจะทุกโรงแรมใหญ่ๆ ก็คือทางโรงแรมจะรับประกันว่าราคาที่ทางโรงแรมได้เสนอให้แก่แขกนั้นเป็นราคาที่ดีที่สุดแล้ว และหากแขกได้ไปเจอราคาที่ดีกว่าในเว็บไซต์ official ของทางโรงแรมเองนั้น สามารถ คุณสามารถร้องเรียนเข้ามาทางโรงแรมได้ หากการร้องเรียนของคุณถูกอนุมัติ ไม่เพียงแค่คุณจะได้รับราคาที่ดีที่สุดของโรงแรม แต่คุณจะได้ส่วนลด 10 - 25% เลยทีเดียว การเรียกร้อง BRG จะได้รับการอนุมัติสำหรับการจองประเภทห้องพัก วันที่ และระยะเวลาการเข้าพักที่เหมือนกันเท่านั้น และต้องจองโดยตรงบนเว็บไซต์ของโรงแรม (ไม่ใช่ในเว็บไซต์เอเจนซี่)
หริ่นมีทิปส์เล็กๆน้อยๆในการใช้ประโยชน์ของ Best Rate Guarantee (BRG) programs มาฝากค่ะ
- Loyalty Program ของโรงแรมในเครือ Marriott Bonvoy เป็นหนึ่งในโปรแกรม BRG ที่ดีที่สุดในโลก หากคุณพบเรทราคาที่ต่ำกว่าก่อนหรือภายใน 24 ชั่วโมงของการจองห้องพักของคุณ เพียงแค่ยื่นข้อเรียกร้อง BRG ไปที่ Marriott เพื่อแจ้งเรทราคาที่ต่ำกว่าโดยมีตัวเลือกระหว่างขอส่วนลด 25% เพิ่มหรือจะรับ 5,000 พอยท์ Bonvoy Marriott หากคุณเลือกรับพอยท์ (แทนส่วนลดเพิ่มเติม) คุณจะได้รับพอย์โรงแรมซึ่งคุณสามารถแลกเป็นห้องพักโรงแรมฟรีในภายหลังค่ะ

4 ทำบัตรเครดิตกับทางโรงแรม
โรงแรมเชนส่วนใหญ่มีบัตรเครดิตที่ผูกกับ Loyalty Program ค่ะ และจะทำให้คุณได้รับพอยท์จากการใช้จ่าย ซึ่งคุณสามารถแลกรับการเข้าพักโรงแรมฟรีได้ แต่สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือพอยท์โรงแรมหรือบัตรกำนัลที่คุณจะได้รับตอนคุณสมัครบัตรเครดิตซึ่งมักจะได้รับการเข้าพักโรงแรมฟรีหนึ่งคืน หรือมากกว่า

5 สมัครโปรแกรมสะสมไมล์ของสายการบิน
หลายคนคงคิดว่าการสะสมไมล์ของสายการบินนั้นและได้แค่ตั๋วเครื่องบิน แต่ที่จริงแล้วไมล์สามารถแลกเป็นการเช่ารถ และการเข้าพักโรงแรมฟรีได้เช่นกันค่ะ แต่ต้องบอกว่าการแลกไมล์เพื่อนรับการเข้าพักโรงแรมฟรีนั้นไม่คุ้มค่าเท่ากับการแลกเป็นเที่ยวบินค่ะ



6 รับสิทธิ์โปรโมชั่น “เข้าพักฟรี”
แนะนำว่าให้จับตาดูให้ดีค่ะ เพราะว่าบางโรงแรมอาจจะมีโปรโมชั่น “Free Night” หรือพักฟรีเพิ่มอีก 1 คืน แต่ว่าโปรโมชั่นพิเศษนี้จะมีอยู่แค่ในการจองบน official เว็บไซต์ของโรงแรมเท่านั้นนะคะ

7 แจ้งปัญหาในการเข้าพัก
ต้องยอมรับนะคะว่าการเข้าพักในแต่ละโรงแรมนั้นต้องมีปัญหากันบ้างค่ะ ไม่ว่าจะเป็น เสียงดังรบกวน over booking ห้องไม่สะอาด หรืออื่นๆ เมื่อเจอปัญหาในการเข้าพักแล้วอย่าลังเลที่จะรายงานแจ้งปัญหากับทางโรงแรม จะแจ้งในตอนที่กำลังเข้าพักอยู่หรือแจ้งย้อนหลังก็ได้ค่ะ นี่อาจจะเป็นโอกาสที่จะทำให้คุณได้เข้าพักโรงแรมฟรีได้ค่ะ

8 ทำงานที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว
เอเจนซี่ ผู้วางแผนการท่องเที่ยว นักวารสารการท่องเที่ยว และคนในวงการการท่องเที่ยวอาชีพอื่นๆ มักจะได้รับการเข้าพักในโรงแรมฟรีเพื่อเป็นค่าตอบแทนสำหรับธุรกิจที่พวกเขาแนะนำมาที่โรงแรม แน่นอนว่างโรงแรมจะมีห้องว่างเพราะว่าแขกอาจจะเข้าพักไม่เต็ม ดังนั้นจึงเป็นเรื่องเหมาะสมที่โรงแรมจะกำหนดให้ห้องสำหรับคนในธุรกิจการท่องเที่ยวฟรี และเป็นการ PR ไปในตัว

9 อัพเดทโซเชียลมีเดียอยู่เสมอ
แน่นอนว่าทุกโรงแรมก็ต้องการการโปรโมท และก็จะมีการเลือก influencer และให้ห้องพักฟรีเพื่อแลกกับการโปรโมทในโซเชียลมีเดีย หากคุณมีผู้ติดตามอย่างน้อย 100,000 คนและโปรไฟล์โซเชียลมีเดียของคุณตรงกับภาพลักษณ์ของแบรนด์โรงแรมจะทำให้คุณมีโอกาสได้รับของสมนาคุณฟรี ตั้งแต่ส่วนลดจนถึงคืนที่พักฟรี ถ้าคุณมีส่วนร่วมในการโปรโมตโรงแรมนั้นๆ